4 thg 10, 2014

Sự thật ở quê hương tôi.

Người nước ngoài khi đến
Thấy Việt Nam bon chen
Xô bồ và hối hả
Là dài mỏ chê liền...

Bạn đâu biết sự thật
Người Việt Nam chúng tôi.
Văn minh có thừa chứ?
Nổi khổ khó thành lời...

Nếu chúng tôi sống chỉ
Bám đồng lương thì rồi
Hết kiếp này không có
Đất, nhà ở bạn ơi!

Một đứa con đi học
Nộp tấn lúa đầu năm
Bố mẹ không xoay xở
Biết lấy gì mà măm...

Chúng tôi nắm vững luật
Giao thông rất rõ ràng
Nhưng đi đứng theo luật
Nửa đêm về nhà chăng?

Quên "xi nhan chuyển hướng"
Theo luật bốn trăm k
"Linh động" thì một nửa
Điên mà từ chối à?

Chúng tôi biết tội lỗi
Phun thuốc kích thích rau
Nhưng không làm như thế
Cạnh tranh sao với Tàu...

Chúng tôi biết nuôi lợn
Dùng tăng trọng không nên
Nhưng mọi thứ đắt đỏ
Đành nhắm mắt vì tiền

Chúng tôi biết rất rõ
Cá Tra, cá Ba Sa
Nhưng buôn gian, bán lận
Có từ xưa rồi mà.

Chúng tôi vẫn có thể
Xếp hàng không chen nhau
Nếu công bằng phân phối
Chen nhau làm gì nào...

Mua vé xem bóng đá
Sắp hàng từ nửa đêm.
Nhưng họ tuồn đâu hết
Đành đau khổ khát thèm. ...

Không chen vội sao được
Xin con học trường nào
Chỉ tiêu cứ mờ mập
Chờ...đến "mùa quýt sau"...

Lên máy bay không vội
Thì có mà...ăn mày
Họ chơi bài "hết chỗ"
Nhét người khác vào ngay...

Nếu đau ốm đến viện
Không quà cáp phong bì
Để người nhà nguy hiểm
Rồi ân hận còn gì. ..

Thi công chức mà nếu
Không dùng phao,quay bài...
Điểm thua kém người khác...
Thất nghiệp biết kêu ai?

Chúng tôi biết xấu hổ
Khi hối lộ tham ô.
Nhưng cả thiên hạ thế
"Phải mình chúng tôi mô!"

Tết không đi biếu xén
Không tặng cấp trên quà.
Thăng tiến chờ..."mục thất"
Cơ hội nào cho ta...

Trình độ và bằng cấp
Cứ cho là bằng nhau.
Để được đề được bạt
Không đút, nịnh...còn lâu. ...

Các bạn còn N... lắm
Một cộng một bằng hai.
Cứ chê bai không biết
Rằng ai cười chê ai..

Hiện tại thì sự thật
"1 TIỀN TỆ thật nhiều
2 có HẬU DUỆ chuẩn
3 QUAN HỆ phải siêu"

Thiếu cả 3 thứ ấy
Cho mày giỏi bằng trời.
Thì vẫn phải đói khổ
Xơ xác đến hết đời!

Sự thật vẫn sự thật
Đành phải chấp nhận thôi
Muốn thay đổi được nó
Giống bẻ que chống trời!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét