12 thg 9, 2014

Chuyện CẢi CÁCH RUỘNG ĐẤT



Chuyện Cải cách ruộng đất
Tôi nghe kể thật nhiều
Một thời kỳ đen tối
Đau khổ biết bao nhiêu.

Xã chúng tôi ngày ấy
Khi đội cải cách về
Xóm làng như tan tác
Bao oan khuất tái tê...

Đầu tiên phải kể đến
Cố Thiều của xóm Ao
Năm Ba Mươi cố đã
Đảng viên của phong trào...

Đội cải cách chỉ đạo
Đấu cố là Việt Gian
Vu là Quốc Dân Đảng
Dựng chuyện để vu oan...

Một con người nghĩa khí
Chịu sao nổi oan này
Cố về thắt cổ chết
 Để lại bức thư dài....

Ngày ấy đội cải cách
Vì đã đặt chỉ tiêu
Phải tìm ra phản động
Cường hào địa chủ nhiều...

Nên hô bần nông lại
Tìm cách bịa, vu oan
Tố điêu rồi dựng chuyện
Khiến bao nhà nát tan...

Họ kích động dọa nạt
Lừa phỉnh bần cố nông
Phong họ chức "Chuội, rễ"
Nên hăng hái vô cùng...

Hàng xóm rồi trong họ
Bỗng trở mặt đấu nhau
Con đấu cả cha đẻ
Cầm râu giật đớn đau...

Cha bị quy địa chủ
Con cái quay lưng luôn.
Rồi người cha ốm chết
Hàng xóm đêm vác chôn...

Tôi được cha tôi kể
Vẫn nhớ rõ từng người.
Nhưng không muốn nhắc lại
Đa phần thiên cổ rồi...

 Bắn bang Xích,chánh Củng
Bên rú Kiêng Mai Long
Tử tội không bịt mắt
Nhìn họng súng trừng trừng...

Xóm Mới cố Th...Hiếu
Cũng đảng viên Ba Mươi
Bị quy Quốc Dân Đảng
Đành chịu đi tù thôi....

Yên Đồng cụ Doãn Ủy
Học giỏi đậu Hàn Lâm.
Đội cải cách để ý
Tìm cách hại âm thầm...

Lô tên tay đội trưởng
Họp dân lại hỏi rằng:
"Chức Đồ nho, Hàn Ủy
Chức nào to hơn chăng?"

Cả xã im phăng phắc
Không ai dám nói gì
Chỉ cha tôi lên tiếng
Tính ông vốn gan lỳ:

"...Đồ nho không phải chức
Ông thầy dạy chữ Nho.
Hàn lâm Trần Doãn Ủy
Vậy chức tước ở mô?..."

Viên đội trưởng điên tiết
Đành câm họng vì ngu
 Xóm làng lo tính mạng
Cha tôi từng khắc giờ...

Nhiều người vẫn kể lại
Cả xã họp toàn dân
Không ai biết đọc báo
Báo Đảng, báo Nhân Dân...

Đành bắt cha tôi đọc
Đội không muốn tý nào
Vì không ai biết chữ
Đành phải chịu làm sao...

Dân ngồi san sát ghế
Cha tôi cứ bước đi
Nhè trên ghế mà bước
Chẳng sợ hãi chút chi...

Xì xào "chuội rồi rễ":
"Rằng hắn khinh nông dân,
Khinh choa không biết chữ
Muốn mần chi thì mần"...

Đội rồi chuội rồi rễ
Bàn nhau quyết phen này.
Từ thành phần quy được
Thành địa chủ mới hay...


Đúng thế họ bịa chuyện
Địa chủ lọt lưới về
Họ cho " chuội và rễ"
Rình nhà tôi mỗi khi...

Cha tôi có đùm đạn
Hồi trước đi công an
Đổ bụi mây giấu được
Không chắc cũng chết oan....

Quan trọng nhờ cố Thỉ
Cố Tập rồi cố Đường
Những hàng xóm tốt bụng
Bảo vệ trước tai ương....

Nhiều nhà có đồ đạc
Dân nghèo đến cướp không.
Họ đến ngang nhiên bảo
"Của bóc lột bần nông"....

...Rồi sai lầm Đảng nhận
Rồi xin lỗi sửa sai.
Nhưng nổi đau còn mãi
Thời gian chẳng nguôi ngoai...

Người chết không sống lại
Con cháu họ từng đoàn
Đem phân bò đi nhét
Mồm những kẻ vu oan...

Ôi còn nhiều chuyện nữa
Cha bảo phải khắc ghi
 Để biết mà ăn ở
Biết nghĩ suy những gì...

Điều tổ tiên lo nhất
Không lo con cháu nghèo
Mà lo con cháu dại
Ăn ở phạm nhiều điều....

Hồi Cải cách ruộng đất
Biết bao người chết oan.
Họ  chết bởi hàng xóm
Những người nghèo vu oan...

Bài học rút ra được
Nếu xóm làng đồng lòng
Biết thương nhau che chở
Nhiều người chết thế không?

p/s :
Nhân bảo tàng triển lãm
Ảnh cải cách một thời
Tôi cũng xin triển lãm
Chuyện cải cách quê tôi.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét