13 thg 10, 2015

Văn hóa nhường chỗ ...

Nghe nói ở Nhật Bản
Họ lịch sự văn minh
Nhưng trên tàu,xe bus
Họ không nhường ghế mình
Bới người được nhường ghế
Đa phần họ không vui 
Họ sẽ buồn khi nghĩ
"Mình già,yếu mất rồi"
Người được nhường họ ngại
Phải mang ơn người ta
Thói quen của người Nhật
Luôn vì mọi người mà
Ở Nhật muốn nhường ghế
Cứ lẳng lặng mà nhường
Bỏ đi không ngoái lại
Giữ lòng mình..."vô thường"
Ở châu Âu tôi thấy
Nhiều người trẻ thanh niên
Trên xe tàu,ít chỗ
Họ chọn...đứng kẻo phiền
Bởi sắp tới bến khác
Lên xe có người già
Có phụ nữ,em bé
Lại phải nhường người ta...
Cũng có kẻ trơ tráo
Ngồi lỳ dương mắt nhìn
Nhưng ít và hạn hữu
Cũng giống như bên mình...

p/s Hôm trước đi Hà Nội
Dắt theo cậu con trai
Lên xe được nhường suốt
Vui giới trẻ hôm nay
Nhưng một mình mà nếu
Lên xe mà được nhường
Tự hỏi lòng:"Không lẽ?"
"Mình già yếu,đáng thương?"


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét