22 thg 11, 2014

Giấy chứng nhận làm người

Trên một chuyến tàu hỏa
Có một người đàn ông
Đứng trước cô soát vé
Dáng bối rối ngượng ngùng...

Cô soát vé gay gắt
"Ông dùng vé trẻ em"
Người đàn ông đáp lại
"Tôi tàn tật cô xem..."

"Mà vé người tàn tật,
Vé trẻ con bằng nhau
Rất mong cô chiếu cố
Thương lấy kẻ khổ đau"

Cô soát vé nghiêm khắc
"Giấy chứng nhận ở đâu?
Phải có giấy chứng nhận
Ông phải đưa ra mau..."

Người đàn ông buồn bã:
"Tôi vốn là thương binh
Nhưng giấy tờ mất hết
Nên nghèo đói tội tình..."

Cô soát vé kiên quyết
Báo cáo cho trưởng tàu
Rồi cả hai nhất quyết 
Bằng lý lẽ như sau:

"Cho dù anh chân giả
Nhưng không có giấy tờ
Một mua thêm vé phạt,
Hoặc phải xuống bây giờ..."

Người đàn ông tội nghiệp
Lục hết túi của mình
Nhưng chẳng còn có nổi
Thêm một vài đồng chinh...

Cô soát vé bày cách:
"Bắt ông ta xúc than
Làm việc trừ tiền vé...
Chẳng có gì khó khăn..."

Cả toa tàu phẫn nộ
Một ông già hỏi ngay:
"Trưởng tàu ông có phải
Là đàn ông không đây?"

Vị trưởng tàu cao giọng:
"Tôi to lớn thế này
Sao tôi lại không phải
Là đàn ông thì ai?...

Ông già nghiêm nghị bảo:
"Anh hãy chứng minh ngay
Anh là đàn ông nhé
Trước mặt chúng tôi đây...!

Viên trưởng tàu im lặng
Cô soát vé cứu nguy:
"Còn tôi thì sao nhỉ?
Ông hãy hỏi tôi đi?"

Ông già liền chỉ mặt:
"Cô không phải là người! "
Cô soát vé the thé:
"Sao ông xúc phạm tôi ?"...

Ông già nghiêm mặt bảo:
"Cô trình ra cho tôi
Rằng cô có cái giấy....
CHỨNG NHẬN CÔ LÀ NGƯỜI?..."!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét