13 thg 11, 2014

Ngày xưa ơi đâu rồi

Cho tôi xin được trở về
Tháng ngày yên ả vỗ về tháng năm
Cánh cò lả nhịp xa xăm
Chân trời vời vợi...tôi tìm tuổi thơ...
Mùi khoai nướng, mùi phân bò
Mùi rơm, mùi rạ ướt khô ruộng đồng
Mặt Người thủa ấy sáng trong
Ngời ngời tín nghĩa,tịnh không dối lừa
Một là một chẳng nghi ngờ
Hai là hai nhé bao giờ đổi thay...
Không lươn lẹo, không quắt quay
Dấm dúi dối trá mảy may đề phòng...

Cho tôi ngày tháng xưa trông...
Cơm sôi réo tận làng trong ngõ ngoài...
Ốm đau làng xóm chìa tay
Vuốt ve thăm hỏi ngất ngây tình người...

Đâu rồi hỡi ngày xưa ơi!
Tháng ngày quân ngũ một thời máu xương
Áo lành, hộp sữa, cân đường
Gom giành đồng đội lên đường về quê...

Ngày xưa ơi! muốn trở về
Được nhìn được ngắm được nghe ngọt ngào
Được nhìn tận đáy mắt nhau
Nắm tay chặt để vết đau chóng lành...
Vì tổ quốc hiến dâng mình
Vì nhau sẻ nửa chân tình bát cơm...
Bên nhau chẳng tính thiệt hơn
Hy sinh chia sẻ vui buồn thiết tha
Nâng niu điếu thuốc cân trà
Nâng niu con chữ thiết tha nỗi lòng. ..

Tìm về còn nữa hay không?
Viết lời ngay thẳng sáng trong chói lòa
Ai người sẽ giải cứu ta
Ai đem ta đến mái nhà ngày xưa?...
Cái thời dầm dãi nắng mưa
Không lời mặc cả cò cưa thấp hèn
Lời yêu vô giá thốt lên
Từ tim bỏng cháy từ miền yêu thương...
Cái thời chẳng sá dặm trường
Con gà, nải chuối tìm đường thăm nhau...
Một thời son sắt trước sau
Một lòng trên dưới tin nhau cháy lòng...

Lấy gì giải cứu được không?
Trời xanh, biển rộng ruộng đồng cỏ cây...
Còn gì đem trả lại đây?
Áo em đỏ thắm tung bay đâu rồi
Trả về đây tuổi thơ tôi
Miền yêu miền nhớ một thời còn không?
Đâu rồi ngày tháng ước mong
Mùa hoa rực rỡ, tuổi hồng thơ ngây..
Tìm đâu kỳ diệu tháng ngày
Ai người giải cứu tôi đây?...ai người..???

"Tôi đành giải cứu tôi thôi
Níu tay vào một chữ NGƯỜI đứng lên."

(Theo nhà văn Nguyễn Quang Vinh. TNQC chuyển thể lục bát)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét