20 thg 3, 2014

Người và Chó


Nếu chúng ta để ý,
Chó ta nuôi hàng ngày.
Trung thành và chung thủy,
Hơn con người hôm nay.

Chuyện kể một cô gái,
Là sinh viên thủ khoa.
Nhưng khi thấy mẹ đến,
Lảng tránh và đuổi xua.


Cô sợ bạn nhìn thấy,
Mẹ mình nghèo quê mùa.
Hành động bất hiếu đó,
Nhìn mà đau lòng chưa...!!!

Có kẻ trong cuộc sống,
Bạc nghĩa và bạc tình.
Vì lòng tham,ích kỷ,
Quên hết nghĩa hết tình..."

Trong khi chúng ta thấy,
Con chó của nhà nghèo,
Dẫu cơm thừa canh cặn,
Vẫn theo chủ sớm chiều...

Dù hàng xóm giàu có,
Thừa mứa thức ăn ngon.
Nhưng tấm lòng con chó,
Vẫn yêu chủ không sờn.

Chuyện ở nước nào đó,
Chủ chết chó chờ hoài.
Bao nhiêu năm như thế,
Người ta dựng tượng rồi...

Chuyện động đất Nhật Bản,
Nhờ con chó thông minh.
Đã cứu chủ mình sống...
Chó con vật nghĩa tình.

Người châu Âu yêu chó,
Có khi yêu hơn người.
Có người suốt đời chỉ,
Nuôi mỗi chó mà thôi...

Cổ nhân ngày xưa nói:
Cha mẹ khó con chê,
Chó thì không chê chủ,
Bất nghĩa ai hơn hè?

P/S :
Nhân đây xin khuyên bạn,
Thịt chó xin đừng ăn.
Đọc tiếp bạn sẽ hiểu,
Vì sao tôi khuyên can.

Trước hết vì con chó,
Là bạn của con người.
Trung thành và chung thủy,
Gắn bó ta suốt đời.

Buồn vui chó chia sẽ,
Mừng rỡ đón đợi ta.
Dẫu ta có hờ hững,
Vẫn vui vẻ,thiết tha.

Chó là kẻ bảo vệ,
Với lương tháng bọt bèo.
Chỉ cơm thừa canh cặn,
Mà chẳng hề la,kêu....

Một người bạn như thế,
Mà ta giết nó đi,
Rồi ăn thịt nó nữa!
Bất nhân quá còn gì...

Nếu tâm ta hướng Phật,
Hướng điều thiện,điều lành.
Thì nếu ăn thịt chó,
Mọi chuyện sẽ khó thành...

...Đó là chuyện tình cảm,
Còn khi đọc điều này.
Chắc chắn bạn sẽ nói:
Kiêng thịt chó từ nay..

Đó là vì con chó,
Là con vật trung thành.
Chịu khổ và chịu bẩn.
Vì người chủ của mình.

Khi người chủ bị bệnh,
Bất cứ bì bệnh gì..
Chủ đại tiện khạc nhổ...
Chó ta dọn sạch lỳ...

Tôi nghe người ta kể,
Có người bị ho lao,
Buộc cạnh giường con chó,
Đỡ mất công dọn lau...

Có lần tôi đã thấy,
Con chó chết trôi sông.
Bụng chương phềnh sắp nổ,
Họ vẫn thui,cạo lông...

Sau khi đã thui kỹ,
Chó thối thành chó thơm.
Họ đưa vào thành phố,
Nhập cho các quán cơm...

Và ta làm sao biết?
Nguồn gốc chó ở đâu?
Chó ăn thuốc chuột chết,
Vì bã,vì thuốc sâu?....

....Và ta ăn thịt chó,
Ôi nghĩ mà rùng mình.
Không biết bạn sao chứ?
Tôi thì nghĩ khiếp kinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét