25 thg 3, 2014

Tâm thư bạn Nhật gửi chúng ta

Chúng tôi không giàu như các bạn,
Không "rừng vàng,biển bạc" phì nhiêu.
Đất nước tôi đầy thiên tai động đất,
Đất nước tôi gian khổ biết bao nhiêu.

Nhưng chúng tôi đã vượt lên tất cả.
"Made in Ja Pan" thế giới nghiêng mình.
Chúng tôi không có bề dày "văn hiến"
Chúng tôi học hành,chắt chiu những văn minh.


Trẻ con nước tôi được dạy từ thủa bé,
Cúi đầu chào,lễ phép dưới trên.
Khi thảm họa sắp hàng chờ cứu trợ,
Mọi người dìu nhau,vượt khăn khó đi lên.

Bạn thấy đấy quê tôi nước Nhật,
Chiến tranh,thiên tai ''ưu ái" thua gì.
Nhưng chúng tôi cùng nhau nổ lực,
Sự sống hồi sinh như chưa có chyện gì...

Tôi tự hào mình là người Nhật,
Ngưỡng mộ vô cùng đất nước Việt Nam.
"Sự thật mất lòng" tôi xin chia sẽ,
Những gì tôi cảm nhận đã bao năm...

Đất nước bạn "Giàu" theo nhiều nghĩa:
Văn hóa,tài nguyên,truyền thống...rất nhiều.
Nhưng hỏi bao người trong các bạn,
Bảo vệ,giữ gìn,chăm sóc...nó bao nhiêu?

Tôi thấy buồn nhiều người trong các bạn,
Nghiễm nhiên nghĩ mình thừa hưởng của cha ông.
Nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú,
Hưởng thụ,ăn chơi quên hậu thế giống dòng..

Người làm nông mà đất đai,cây cối,
Cả môi trường nhiễm độc hết còn đâu.
Côn trùng mỗi hai loài : Muỗi,Chuột.
Mất cân bằng sinh thái đã từ lâu.

Sống trong một môi trường nhiễm độc,
Người ung thư nhiều lắm nơi nơi.
Ra đường thấy toàn người béo bệnh,
Thuốc tăng cân cho lợn đã sang người....

Văn hiến 4000 năm giờ chỉ trong trang sử,
Nó không còn hiển hiện ở con người.
Người Việt lâu rồi quên lịch sự,
Quên cảm ơn,xếp hàng,xin lỗi...nơi nơi.

Nước Nhật  không có từ hôi của,
Không móc ví của người tai nạn ngã xe.
Người người với chúng tôi tử tế,
Không nhìn nhau,ganh ghét,hằm hè.

Người Việt chửi cũng hay như hát,
Đứng thẳng lên chửi đổng với nhau.
Nhưng cúi đầu trước cường quyền,áp lực,
Mắt tinh tường để ăn cắp,lừa lọc nhau....

Tôi nhạc nhiên thấy phụ huynh dạy dỗ,
Con cái làm quen với "văn hóa phong bì"
Hướng con mình vào nghành này,nghề nọ,
Để tham ô,hối lộ...quẳng đam mê...

Người Việt có một nguồn di sản,
Một tiềm năng,một sức mạnh lớn lao.
Ai cũng biết,cũng đều ghi nhận,
Các bạn không nhìn,không dám thấy hay sao?...

Một thế hệ không dám tin gì nữa?
Không dám tin mình,tin cả xung quanh.
Là người bạn,xin buông lời thành thật,
Hỡi bạn Việt Nam xin hãy tự vấn mình.

(chuyển thề từ nguồn fb)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét